Ngành thép rộng lớn của Trung Quốc đang trong bối cảnh xung đột giữa tăng trưởng kinh tế và chương trình nghị sự xanh dẫn đến những thách thức lớn hơn khi Chủ tịch Tập Cận Bình cố gắng làm sạch nguồn thải carbon hàng đầu thế giới.
Chính phủ đang thúc đẩy sản lượng thép giảm từ mức kỷ lục hơn 1 tỷ tấn, trong một chiến dịch được khởi động bởi lời cam kết của ông Tập nhằm mang lại một nền kinh tế trung tính carbon vào năm 2060. Nhưng những động thái ban đầu nhằm siết chặt các nhà sản xuất thép đã làm tăng giá và gây đau đầu cho các nhà hoạch định chính sách lo lắng về lạm phát gia tăng.
Sự xung đột giữa các ưu tiên đã thể hiện rõ trong lời kêu gọi gần đây của Thủ tướng Lý Khắc Cường về việc kiểm soát mạnh mẽ hơn các thị trường hàng hóa. Nhận xét của ông theo sau dữ liệu cho thấy giá sản xuất tăng trong tháng 3 với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 7/ 2018, một xu hướng có thể cản trở sự phục hồi của nền kinh tế.
Theo những người quen thuộc với vấn đề này, các giám đốc điều hành hàng đầu của các công ty vật liệu công nghiệp, bao gồm cả các nhà sản xuất thép, đã được triệu tập đến các cuộc họp chính phủ để thảo luận về lý do tại sao giá tăng và cách ứng phó. Các nhà máy thép đã có lợi nhuận tăng đột biến và công ty lớn nhất, Baoshan Iron & Steel Co., đã chứng kiến cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải của mình tăng gần 40% trong năm nay trong khi chỉ số chuẩn giảm xuống.
Atilla Widnell, giám đốc điều hành của Navigate Commodities, cho biết qua điện thoại từ Singapore: “Với thép, họ không thể đổ lỗi cho ai ngoài chính họ”. Ông nói, cố gắng duy trì sản xuất trong tầm kiểm soát cùng với nhu cầu được kích thích chắc chắn sẽ đồng nghĩa với việc giá cao hơn nhiều.
Thép cuộn ở Trung Quốc, được sử dụng trong mọi thứ, từ ô tô đến các tòa nhà, là loại đắt nhất kể từ năm 2008. Nhôm, cũng là đối tượng của chính sách carbon, đã đạt mức cao hàng thập kỷ. Nhu cầu mạnh mẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cắt giảm nguồn cung, khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi sau đại dịch phụ thuộc nhiều vào các lĩnh vực thâm dụng hàng hóa như xây dựng.
Để lạm phát tăng quá nóng là một rủi ro đối với nền kinh tế vì nó sẽ làm giảm nhu cầu đối với các sản phẩm hoặc kích động các nhà chức trách đưa ra các hạn chế đối với các biện pháp tài chính và tiền tệ nhằm thúc đẩy tăng trưởng.
Mối quan tâm toàn cầu rõ ràng là thép tăng giá quá xa sau khi các quốc gia lập kế hoạch thoát khỏi đại dịch và Trung Quốc không chia nhỏ chỉ số giá sản xuất của mình theo các ngành cụ thể. Nhưng sản xuất thép rất quan trọng đối với nền kinh tế của nó, sử dụng một số lượng lớn và tác động lên giá của việc kiềm chế nguồn cung cho thấy các chính phủ sẽ phải đi một con đường thận trọng như thế nào khi họ tái cơ cấu các ngành công nghiệp bẩn nhưng quan trọng.
Tốc độ Carbon
Trung Quốc sản xuất hơn một nửa lượng thép của thế giới và lĩnh vực này từ lâu đã bị chính quyền nhắm đến vì ô nhiễm dai dẳng. Nhưng không còn là làn khói mù mịt thu hút sự chú ý của chính phủ nữa. Ngành công nghiệp này cũng chịu trách nhiệm cho khoảng 15% lượng carbon mà Trung Quốc thải ra khí quyển hàng năm.
Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management Ltd. tại Hồng Kông cho biết: “Sáng kiến trung hòa sẽ gây áp lực liên tục lên giá sản xuất trong những năm tới. “Tác động về giá có thể xuất hiện trước tiên ở những nghi vấn thông thường như thép sử dụng nhiều carbon, nhưng nó có khả năng lan sang các mặt hàng được sản xuất nhiều hơn do sự chuyển dịch chung từ than đá sang năng lượng mới”.
Trung Quốc đã ra lệnh cắt giảm trung tâm sản xuất thép quan trọng của Đường Sơn ở phía bắc đất nước và tuyên bố sẽ kiểm tra toàn quốc để đảm bảo các khu vực không bị cắt giảm công suất. Cuộc đàn áp của Đường Sơn có thể sẽ được lặp lại trên khắp đất nước trong bối cảnh “việc thực thi mạnh mẽ các chính sách cắt giảm nguồn cung của Trung Quốc”, Tracy Liao của Citigroup Inc. cho biết trong một lưu ý qua email.
Nhận xét của Thủ tướng Li về lạm phát không đưa ra các biện pháp cụ thể để chống lại giá hàng hóa cao hơn. Chính phủ đang xem xét điều chỉnh thuế để mang lại nhiều thép ở nước ngoài hơn và bù đắp bất kỳ sự thiếu hụt nào trong nước. Nhưng điều đó phức tạp bởi sự phục hồi rất mạnh của thị trường thép toàn cầu.
Nó để lại cho các nhà hoạch định chính sách một câu đố có thể không có lời giải. “Làm thế nào họ có thể cắt giảm sản lượng thép?” Navigate’s Widnell cho biết. “Câu trả lời tôi không nghĩ có thể”.
Nguồn tin: Satthep.net